แนวทางการจัดการศึกษา
แนวทางการจัดการศึกษา
วิสัยทัศน์ (VISION)
โรงเรียนบ้านคล้อมิตรภาพที่ 226 จัดการศึกษาให้ผู้เรียนได้เรียนรู้เต็มตามศักยภาพเป็นผู้นำด้านประชาธิปไตยใส่ใจสิ่งแวดล้อมน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมุ่งพัฒนาให้ผู้เรียนเป็นผู้มีความรู้ คู่คุณธรรม นำชุมชน
พันธกิจ (MISSION)
1. จัดการศึกษาแก่ประชากรวัยเรียนทุกคนให้ได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพ
2. พัฒนาประชากรในวัยเรียนระดับปฐมวัยและระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานให้เป็นบุคคลที่มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
3. พัฒนาประชากรในวัยเรียนให้เป็นผู้มีคุณธรรมนำความรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
4. พัฒนาระบบบริหารจัดการ ที่เน้นการมีส่วนร่วมเพื่อเสริมสร้างความรับผิดชอบต่อคุณภาพ
การศึกษา
5. ส่งเสริมประชาธิปไตยและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
เป้าประสงค์ (GOALS)
ด้านผู้เรียน
1. ผู้เรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
2. ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์
3. ผู้เรียนมีความสมบูรณ์ทั้งด้านร่างกาย จิตใจ มีสุนทรียภาพและศักยภาพด้าน ศิลปะ ดนตรี กีฬา มีทักษะชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ปลอดจากอบายมุขสิ่งเสพติด
4. ผู้เรียนมีทักษะด้านการคิด การสื่อสาร การเรียนรู้การทำงาน และผลิตงาน อย่างสร้างสรรค์พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
5. ผู้เรียนมีจิตสำนึกในความเป็นไทยและพลโลก ยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
ด้านคุณภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา
1. ครูมีความรู้ความสามารถในการจัดการเรียนรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพ
2. ครูมีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณตามมาตรฐานวิชาชีพ
3. ครูและบุคลากรทางการศึกษามีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
4. ครูและบุคลากรทางการศึกษามีขวัญกำลังใจในการทำงาน
ด้านคุณภาพการบริหารจัดการ
1. โรงเรียนมีการบริหารจัดการศึกษาที่มีประสิทธิภาพตามหลักธรรมาภิบาล
2. โรงเรียนมีการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วม
กลยุทธ์ (STRATEGIES) การพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
กลยุทธ์ในการพัฒนาของโรงเรียนบ้านบ้านคล้อมิตรภาพที่ 226 มี 6 กลยุทธ์ ดังนี้
กลยุทธ์ข้อที่ 1 พัฒนาคุณภาพผู้เรียนสู่ความเป็นพลโลก
กลยุทธ์ข้อที่ 2 พัฒนาทักษะกระบวนการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
กลยุทธ์ข้อที่ 3 พัฒนาระบบบริหารจัดการของสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลบนพื้นฐานปรัชญา
ของเศรษฐกิจพอเพียง
กลยุทธ์ข้อที่ 4 ส่งเสริมการพัฒนาครูและบุคลากรสู่ความเป็นมืออาชีพ
กลยุทธ์ข้อที่ 5 ส่งเสริมการมีส่วนร่วมแบบบูรณาการของทุกภาคส่วนในการสนับสนุนและการจัดการ
ศึกษา
กลยุทธ์ข้อที่ 6 ส่งเสริมอัตลักษณ์ของสถานศึกษาบนวิถีชุมชนและความเป็นไทย